Hướng dẫn may rèm xếp ly ( có video hướng dẫn ở cuối bài )

Chào các bạn ! Nhận thấy có nhiều bạn muốn tìm hiểu về rèm , một số bạn đã biết và làm được kiểu rèm Ô rê , nhưng hầu hết đều chưa làm được kiểu rèm xếp ly nên mình viết bài này hi vọng đủ để đáp ứng cho các bạn ! Các bạn có thể mày mò , tò mò , thích trải nghiệm , ưa khám phá bản thân ,   nghịch nghợm ( nghịch ngầm thì càng tốt – vì nghịch ngầm sẽ có những ý tưởng khá bá đạo ) . ý tưởng của các bạn cũng sẽ giúp mình hoàn thiện những thiếu xót trong nghề !

Nhắc đến rèm xếp Ly là luôn gợi cho mình những ký ức về ngày đầu tiên ngồi vào máy may ! Nhà mình vốn có truyền thống làm may , hồi bé mình được dạy khá khắc nghiệt ! Làm hỏng một sản phẩm là mông mình được ăn lươn ! Đau bỏ mẹ , mà thế đeck nào đau mới cố gắng , đến giờ vẫn còn sẹo làm xấu cả mông mình , Ức lắm ! Nhiều lúc rảnh ngồi chơi với bọn bạn mà deck ngồi thẳng được ! Chúng nó còn tưởng mình kênh đít để đánh Rắm ! Có thằng còn cảnh báo : "Bố tao bảo mày ngồi suốt ngày thế sau này lớn kiểu đéo gì cũng bị Trỹ đấy" ! May hồi ấy deck biết Trỹ là cái gì nên không hoảng  , chớ không bỏ mẹ nó nghề chuyển qua làm phụ hồ rồi ! Các bạn trẻ nào đang làm nghề may thì yên tâm nhá đeck bị Trỹ đâu !! Tớ hơn 20 năm rồi chả bi sao sất.. mỗi tội mông hơi xấu !!

Như các bạn biết ! Rèm xếp ly thường có vài loại !

 Loại thứ nhất , và cũng dễ làm nhất là sử dụng móc “M” ,  “Dĩa”  ( đây là cái tên do giới giang hồ của nghề đặt tên từ hồi xưa – nó khá giống chữ  M và  hao hao cái Dĩa chọc thức ăn) ! Kiểu rèm dung móc này bọn Tây nó gọi là Pencil thì phải !  Loại móc này gồm 4 cái “que” (tạm gọi thế - chả biết tả thế thế nào ) và 1 cái móc  cùng nằm trên một điểm ! 4 cái 2 dc chia đều đứng 2 bên cạnh, cái móc ở giưa cao ngỏng hơn thì phải ! Một tấm “ Băng Chun” nhưng không co giãn như chun được đâu nhá ! Trên Băng chun cứ cách vài cm lại có một cái lỗ dài dài ! Cái lỗ này là để từng cái “que” của móc “M” xiên vào , và tạo nên những ly rèm lồi lên phía ngoài ! Tùy vào độ chun của vài mà các ly rèm này to hay bé ! Độ chun thưa thì 1 lỗ xiên một cái , dày thì có thể làm 3-4 lỗ mới xiên  ! Như mình đã nói đây là loại dễ làm nhất ,  sau khi may “Băng Chun “ vào xong ( nhớ để mặt có lỗ ra  ngoài ) , các bạn chỉ việc lấy móc “M” và chọc thoải mái , sướng phết ạ!!

Loại thứ 2 , loại này vốn không khó , nhưng nhiều bạn không biết nó làm thế nào !

Loại này không dùng móc “M” nữa các bạn nhé , mà mình nghĩ bạn nào giỏi toán thì làm cực kỳ dễ ! Sau khi may hoàn chỉnh một cánh rèm , may Meck hoặc Băng Chun đều được , không nhất thiết phải may lỗ của Băng Chun ra ngoài nữa , nó chả liên quan deck gì đến nhau nữa ạ !  Các bạn bắt đầu chia để có thể thành múi , ly rèm đều nhau !  Ví dụ : bạn muốn chia 1 tấm rèm có kích thước là 2,5m và xếp vào còn 1m cửa thì chia như sau ! Ban đầu là phải đo ! Bạn để chừa ra 15-17cm rồi đo , nếu bạn không để chừa ra thì không chia cho số chẵn dc mà chỉ chia cho số lẻ thôi , hoặc chia sẽ khó hơn

như vậy : 250cm – 17cm = 233cm

rem xep ly

 

rem xep ly 2rem xep ly 3

Sau đó là chia để lấy khoảng cách ( phần giữa các ly (múi) với nhau ! Ở đây mình chia cho 8 khoảng cách – ai thích nhiều múi hơn hoặc ít múi hơn có thể chia khác cũng được , cá nhân mình thấy mức đọ 7-8 khoảng cách thì đẹp hơn !

 

100 cm : 8 = 12,5cm

Giờ là chia để lấy chiều rộng của ly(múi)

233cm : 8 = 29,1 cm

29,1cm – 12,5 cm = 16,6cm

Giờ ta có Ly(múi) là 16,6cm và khoảng cách là 12,5 cm (các bạn nhớ 17cm ta trừ ra , đó chính là cái Ly “múi’đầu tiên )

Tổng kết lại :

250cm xếp vào còn 100cm ( Rèm Xếp Ly)

250cm – 17cm = 233cm (số lượng vải )

100 cm : 8  = 12,5 cm (chiều rộng  khoảng cách giữa các múi)

233 cm : 8  = 29,1 cm ( tổng chiều rộng của 1 khoảng cách mà 1múi)

29,1cm – 12,5cm = 16,6cm ( chiều rộng của Múi , Ly )

Các bạn đo bằng thước gì cũng được ! Cá nhân mình ưa thước 50cm của thợ may hơn  , đo và đánh dấu chung theo công thức trên !

Và giờ , sau khi đã đánh dấu các điểm cần thiết thì các bạn mang lên máy và tha hồ bem nó ! Nhớ là may theo Ly , Múi nhá ,phần 16,6cm ý ! các điểm đã đánh dấu chập lại mà đè vào nó một đường chỉ khoảng 15-20 cm , chạy dài từ trên xuống dưới , nhớ may lại mũi phần cẩn thận nhá , xếp xong là nó thành cái ống tròn tròn dài 15-20 cm ! Gấp đôi chiều rộng cái ống đó , vậy là ta có 2 ly , nếu thích 3 ly – 4 ly thì các bạn cứ gập 3-4 lần thoải mái đê .. miễn là kim máy của các bạn to và cứng , đủ xuyên qua mấy lớp dày đó ! Xếp vào và chặn một đường ngang nhá ! chăn đúng vào đường dưới cùng của Băng Chun ( Meck)

rem xep ly 4rem xep ly 5

rem xep ly 6rem xep ly 7

rem xep ly 7

rem xep ly 7

Sau khi đã làm xong tất cả giờ đến móc ! Loại này dung móc chữ “S” nhá  ( lại là từ gọi của giang hồ làm rèm ) , móc này nhỏ xíu , có hình thù hơi giống chữ S , bao gồm một đầu nhọn và một đầu bằng ! Đầu nhọn các bạn xiên …lại xiên nhưng lần này xiên vào các đường may đã may thành Ly (Múi) ! cứ đặt sao cho phần trên cùng của móc thấp hơn phần trên cùng của rèm 5mm đến 1cm là ok !

rem xep ly 8rem xep ly 10

rem xep ly 9

 

rem xep ly 11

rem xep ly 12

 

rem xep ly 13

 

rem xep ly 14

rem xep ly 15

Còn đây là Link Video hướng dẫn cách may rèm xếp 2 ly nha ! 

 

View on YouTube

Vậy là xong 2 kiểu rèm Xếp ly thong dụng nhất ở Viêt Nam ! Còn vài kiểu nữa không thông dụng hoặc chưa từng  được làm ở VN thì mình không kể ra nữa ! Mệt bỏ mẹ !mà chả giải quyết được gì!!

Mình đã hướng dẫn xong , mình hơi đần và dốt toán nên ai có ý tưởng hay để làm đơn gian hơn thì cứ bảo mình nhá  !

Chào Thân Ái  và Không Quyết Thắng !